วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ขึ้นค่าแท็กซี่แก้ปัญหาได้จริงๆหรอ


ขึ้นค่าแท็กซี่เพื่อแก้ปัญหา
เริ่มเห็นประเด็นนี้ผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น Facebook ตอนนี้ share กันอย่างต่อเนื่อง
---
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่เบื้องต้นเพิ่มเติม โดยจะปรับโครงสร้างราคาแท็กซี่กำหนดค่าบริการเริ่มต้น
จากเดิม 35 บาท เป็น 40 บาท ช่วง 2 กิโลเมตรแรก [ขอบคุณข้อมูล]
---



เรามาถึงจุดนี้กันเลยทีเดียวที่ต้องขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้พี่แท็กซี่รับเรา
แล้ว... ตกลงเราเกากันถูกที่คันแล้วใช่หรือไม่
ประเด็นอยู่ที่ค่าโดยสารหรือไม่ เพราะเหตุใด อันนี้ก็ไม่ทราบได้เพราะพี่แท็กซี่เขามีเหตุผลร้อยแปดพันประการ ดังเช่น...


---
อยากจะเสนอทางออกแต่ก็ไม่รู้จะออกถูกทางหรือป่าว
จากการนั่งรถโดยสารสาธารณะมาเกือบทั้งชีวิตทำให้สังเกตได้ว่าบริษัทรถที่มีหน่วยงานกำกับดูแลพนักงานก็จะมีรูปแบบการให้บริการอีกแบบหนึ่ง
ยกตัวอย่างสายรถเมล์ที่ใช้เป็นประจำคือ 516 และ 515 เท่าที่สังเกตพนักงานขับรถหรือกระเป๋ารถเมล์ของรถเมล์ทั้งสองสายนี้มีการให้บริการที่ดี มีการกล่าวต้อนรับ สวัสดีและขอบคุณ สุภาพ
---
แล้วแท็กซี่จะมีหน่วยงานออกมากำกับดูแลได้บ้างหรือไม่ ?
หากผู้ที่ต้องการขับแท็กซี่เพื่อให้บริการประชาชนนั้นต้องผ่านขั้นตอนการอบรมเป็นเวลา xxx ชั่วโมง อบรมมารยาท กฎ กติกาการให้บริการและ “บทลงโทษและรางวัลความดี” ที่ชัดเจนแล้วจึงออกใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะให้ 

คิดว่าเพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะลดปริมาณความน่าอนาถใจกับแท็กซี่ได้บ้าง
และคิดว่าน่าจะลดอัตราการปะทะกันระหว่างแท็กซี่กับผู้โดยสารได้อีกด้วยเพราะที่ผ่านมาเคยเห็นการวางมวยเกิดขึ้นเพราะแท็กซี่บางคันมีกิริยาที่ไม่สุภาพ ปฏิเสธแถมยังทำหน้าตาเหมือนผู้โดยสารขอขึ้นติดรถไปลงหน้าบ้าน
---
ฝากไว้ให้ช่วยกันพิจารณา [ฝากใคร ?] เผื่อจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น