เมื่อวานนี้นั่งเลื่อน feed Facebook ไปเจอ post นึงของเพื่อนบอกว่า "นี่เป็นครั้งแรกที่โดนโกง...." แล้วเหล่าบรรดาเพื่อนๆก็เข้ามาสืบความกันในช่อง comment ว่าเหตุการณ์เป็นยังไง
ไหนเล่าสิ...
สรุป -- เรื่องก็คือนางโอนเงินค่าเสื้อไปหลักร้อยแหละ แต่แม่ค้าไม่ส่งของให้แถมปิดเฟสหนี (น่าจะทำกับแบบนี้หลายคนและได้ไปเยอะ) แล้วก็ post ประจานกันตามระเบียบ
ถามว่าเราเคยซื้อของผ่านทาง Facebook หรือไม่ ตอบเลยว่าเคย แต่ร้านค้าที่เราเลือกเป็นร้านค้าที่เราพิจารณาดูแล้วว่าน่าไว้วางใจจึงทำการตัดสินใจซื้อ
แต่บางร้านก็ใจตุ๊มๆต่อมๆ นั่งนับวันรอที่ไปรษณีย์มาส่ง ตามเลข tracking กันวนไป
ส่วนตัวทั้งเคยซื้อและขายผ่านเว็บที่เป็น e-commerce โดยตรง หลักๆเลยคือ ebay และ weloveshopping
เหตุผลหลักๆที่เราเลือกใช้บริการของ website e-commerce
1. มีระบบการแจ้งเตือนการซื้อสินค้า สินค้าใน stock ราคาที่แน่นอนและรายละเอียดของสินค้า คุณแม่ค้าก็ไม่ต้องมานั่งรำคาญตอบคำถามลูกค้าว่าราคาเท่าไหร่ทั้งๆที่ลงราคาไว้แล้ว อะไรประมาณนั้นซึ่งสามารถลดอาการปวดหัวของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้
2. ถามว่าปลอดภัย 100% ไหม -- ไม่หรอกค่ะ แต่! มันมีหลายๆอย่างที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้รับการคุ้มครองนะ เช่น การผูกบัญชีระหว่าง ebay กับ paypal หากเกิดการตุกติกเราสามารถร้องเรียนได้ทั้งสองช่องทาง (เลือก 1 ทาง) Welovshopping ของไทยก็มีการผูกบัญชีกับ true wallet เช่นกัน นั่นคือหากลูกค้ายังไม่ได้รับของ เงินก็จะยังไม่เข้าบัญชีแม่ค้าแน่ๆ ถือว่าป้องกันระดับนึง
3. กำหนดการส่งของหรือจ่ายเงิน คุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อาจจะระงับการจ่ายเงินอะไรก็ว่าไปถ้าของไม่ตรง spec หรือมาไม่ถึงภายในกำหนด เช่นนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อของ ebay ที่ค่อนข้างโอเค
ที่มาเขียนตรงนี้ไม่ได้รับอะไรจากทั้งสอง website นี้นะ แต่มันคือช่องทางในการป้องกันสิทธิ์ของตัวเองระดับนึง อาจจะยุ่งยากในช่วงแรกเพราะต้องทำการผูกบัญชี เข้าระบบอะไรมากมายแต่มันจะอำนวยความสะดวกจริงๆนะหลังจากนั้น และอีกครั้ง...อย่างน้อยก็เป็นการป้องกันตัวเองระดับนึงจากการโดนโกง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น